Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự ở Tuy Phước: Chuyển biến tích cực

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân ở huyện Tuy Phước về việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết công dân đã ý thức được trốn tránh nghĩa vụ quân sự không chỉ là chối bỏ trách nhiệm đối với Tổ quốc mà còn phải chịu những chế tài của pháp luật...

Không chỉ nộp phạt là xong
 

Đó là trường hợp của Trần Duy Tuấn (25 tuổi, ở thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc), 2 năm liền bị UBND xã Phước Lộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ” trong 2 năm 2015 và năm 2016, với số tiền lần lượt là 1 triệu đồng và 1,2 triệu đồng. Vậy mà, ngày 1.12.2016, Tuấn lại một lần nữa không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ năm 2017. Tại phiên tòa xét xử lưu động do TAND huyện Tuy Phước tổ chức tại UBND xã Phước Lộc sáng 10.11, Tuấn nói rằng vì công việc đang làm thu nhập cao, nếu nghỉ để về quê chấp hành nghĩa vụ quân sự thì sẽ bị mất việc; với lại, cứ tưởng chỉ bị nộp phạt như mọi lần nên đã không chấp hành. Và mức án mà Tuấn phải trả cho hành vi nhiều lần trốn tránh nghĩa vụ quân sự là 6 tháng tù giam.

 

“Âu đây cũng là bài học đắt giá không chỉ cho bản thân con tôi mà cả những ai có ý định trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

 

Gia đình của bị cáo Tuấn cho biết: “Gia đình đã được cán bộ phân tích về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc chấp hành pháp luật, nên chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình nên đã chủ động điện thoại gọi cháu về, nhưng… Âu đây cũng là bài học đắt giá không chỉ cho bản thân con tôi mà cả những ai có ý định trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

 

Ý thức được trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự nên giờ đây Nguyễn Đức Th. (xã Phước Thuận) tỏ ra hài lòng với quyết định nhập ngũ của mình. Th. chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng có ý định không chấp hành, nhưng được sự động viên, tuyên truyền của chính quyền, gia đình, tôi đã nhận thức lại nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân trong thực hiện lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ”. Th. đã 1 lần bị xử phạt vi phạm hành chính do không thực hiện lệnh gọi khám sức khỏe, nhập ngũ nên bị xử phạt hành chính 1 triệu đồng.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tuy Phước kiểm tra công tác xử lý các vi phạm về trốn tránh nghĩa vụ quân sự tại xã Phước Hưng. (Ảnh nguồn: Baobinhdinh.com.vn)

 

Chú trọng tuyên truyền và xét xử răn đe

 

Năm 2017, Tuy Phước truy tố và xét xử 2 vụ án can tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” và xử phạt vi phạm hành chính trên 100 trường hợp. Trong khi đó, năm 2015 xét xử 4 vụ và xử phạt hành chính 149 trường hợp; năm 2016 xét xử 3 trường hợp và xử phạt hành chính 87 trường hợp.

 

Thời gian qua, Huyện ủy Tuy Phước mà nòng cốt là Ban CHQS huyện, Viện KSND, Công an, Tư pháp huyện đã chủ động phối hợp từ vận động, tuyên truyền đến xử lý để răn đe những hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Theo thượng tá Nguyễn Văn Dư, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy Phước: “Với mục tiêu nâng cao nhận thức của mọi công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, chúng tôi không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền miệng đến từng gia đình, trực tiếp là đối tượng thực hiện nghĩa vụ quân sự, mà còn tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhờ vậy từ năm 2015 đến nay, việc tuyển quân không chỉ hoàn thành về chỉ tiêu mà chất lượng cũng cao hơn nhiều. Tình trạng đào ngũ không xảy ra”. 

 

 

Bên cạnh đó, việc kiện toàn, rà soát triệt để các khâu trong thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng được các bên liên quan thực hiện linh hoạt, góp phần nâng cao nhận thức về thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân. Ông Nguyễn Công Binh, Viện trưởng Viện KSND huyện Tuy Phước, cho rằng mục đích chính vẫn là răn đe, giáo dục nên chúng tôi thường chọn những trường hợp điển hình để xét xử và tất cả các vụ án về trốn tránh nghĩa vụ quân sự đều được xét xử lưu động. Qua xét xử công khai, giúp người dân nhận thức cụ thể hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.


Kiều Anh

Nguồn: Baobinhdinh.com.vn

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,781,436 lượt

Số người online:2,817 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn