Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngày 17/5/2024, tại Hội trường 2A Trần Phú (TP. Quy Nhơn), Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố… và các tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Về phía Đảng bộ Viện KSND tỉnh có đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh.
 
Đ/c Trần Văn Sang - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh trình bày tham luận tại Hội nghị
Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sang - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã trình bày tham luận: Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện lời dạy của Bác đối với ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Tham luận của Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã nêu lên những kết quả nổi bật của Đảng bộ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đặc biệt là những cách làm hay, cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao của Đảng bộ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành. Tham luận đã được các đại biểu dự Hội nghị đánh giá cao về chất lượng nội dung cũng như kết quả mang lại trong việc học tập và làm theo Bác trong thời gian qua của đơn vị.
Đ/c Trần Văn Sang - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đại diện Đảng bộ Viện KSND tỉnh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Cũng tại Hội nghị, Đảng bộ Viện KSND tỉnh là 01 trong 23 tập thể của toàn quốc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy việc tự giác nêu gương, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tối cao và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đã đạt được một số kết quả, cụ thể như sau:
Thứ nhất, Đảng bộ Viện KSND tỉnh không ngừng đổi mới hình thức học tập, quán triệt, triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nhằm đa dạng, phong phú hình thức học tập và làm theo Bác, Đảng ủy Viện KSND tỉnh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo, hội thi với những chủ đề, nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của Ngành, như: Năm 2022, để triển khai chuyên đề toàn khóa, Đảng ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Viện KSND tỉnh Bình Định phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp” bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 11 điểm cầu của Viện KSND cấp huyện; tổ chức tọa đàm “Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.  Năm 2023, Đảng ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh tổ chứctọa đàm “Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao bằng hình thức trực tiếp tại Viện KSND tỉnh và trực tuyến đến Viện KSND cấp huyện... Nhìn chung, những hoạt động nêu trên đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn thể cán bộ, đảng viên trong ngành KSND tỉnh Bình Định, nhất là phần tham luận và trả lời câu hỏi do các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng trả lời đã nêu ra nhiều kinh nghiệm, cách làm hay và đề xuất, kiến nghị một số nội dung, giải pháp công tác rất thiết thực để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Thứ hai, chú trọng việc xây dựng kế hoạch làm theo hàng năm, lựa chọn một số vấn đề còn hạn chế, những bức xúc, nổi cộm để bàn biện pháp tập trung giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ nét.
Với quyết tâm cao và việc lựa chọn đúng đắn các biện pháp công tác trọng tâm, trọng điểm, trong thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã hoàn thành tốt các yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước. Thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản được Quốc hội và Viện KSND tối cao giao. Đặc biệt, để khắc phục hạn chế kéo dài nhiều năm như: một số vụ án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại hoặc trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần, các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại quá hạn, tạm đình chỉ và nhiều việc thi hành án dân sự phức tạp, khó thi hành, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc, ảnh hưởng đến quyền lợi của các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan. Đảng uỷ đã phối hợp với Ban cán sự Đảng lựa chọn nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ là: “Tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết các vụ án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại hoặc trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần, các vụ án hành chính, vụ việc dân sự quá hạn, tạm đình chỉ và các việc thi hành án dân sự phức tạp, khó thi hành”, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những thành tích và kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Thứ ba,tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đoàn kết thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Viện KSND tỉnh chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình, quy chế và tiêu chí trong nêu gương, đề cao trách nhiệm, tính tự giác của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt; thực hiện phương châm: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”;Lãnh đạo Viện KSND phải thực sự: “Công bằng, trách nhiệm, gương mẫu”, cán bộ cấp dưới phải “Trung thực, tận tụy, trách nhiệm”. Thường xuyên tổ chức kiểm điểm phê bình và tự phê bình; xây dựng phong cách, tác phong làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để uốn nắn, nhắc nhở kịp thời thiếu sót của các chi bộ, trong đó thường xuyên kiểm tra, giám sát các chi bộ trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và việc thực hiện cuộc vận động của Viện trưởng Viện KSND tối cao về xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Hàng năm, UBKT Đảng ủy tiến hành giám sát các đảng viên về việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống. Ngoài ra, Đảng ủy giao cho UBKT tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm hoặc tham mưu Đảng ủy giải quyết các đơn phản ánh, tố cáo đối với đảng viên kịp thời, đúng quy định, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng bộ.
Thứ năm, các đoàn thể phối hợp với cơ quan thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng 05 nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách, gia đình cán bộ trong Ngành khó khăn về nhà ở và phối hợp với các cơ quan Nội chính tỉnh đóng góp xây dựng hàng năm từ 01 đến 02 nhà tình nghĩa, thực hiện tốt việc tuyên truyền pháp luật, thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào bị lũ lụt...
Với những thành tích đạt được, qua các lần sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Viện KSND tỉnh vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen cho Đảng bộ, mời giao lưu “Người đứng đầu tiêu biểu” và tặng Giấy khen cho 02 cá nhân.
Trong thời gian tới, Đảng bộ Viện KSND tỉnh tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, nhằm xây dựng Đảng bộ Viện KSND tỉnh thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.
Quốc Việt

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,876,828 lượt

Số người online:392 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang