Dấu ấn Hội thi về Ngành của Viện KSND tỉnh Bình Định

Sau thời gian hơn 04 tháng phát động, ngày 25/7/2023, Viện KSND tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi Cán bộ ngành KSND tỉnh Bình Định “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” đúng vào dịp kỷ niệm 63 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2023). Hội thi diễn ra trong không khí sôi nổi, vui tươi nhưng cũng không kém phần trang trọng.

Chủ động, sáng tạo trong khâu tổ chức

Thời gian qua, Viện KSND tỉnh Bình Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó có việc phát động Hội thi Cán bộ ngành KSND tỉnh Bình Định “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” thông qua Kế hoạch số 364/KH-VKS ngày 22/3/2023 của đơn vị. Hội thi được tổ chức đã tạo ra một sân chơi bổ ích giúp các cán bộ kiểm sát trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để cùng nhau nâng cao kiến thức xã hội, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, văn hóa ứng xử và thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ, công chức ngành kiểm sát nhân dân thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Viện KSND tối cao phát động.
Hội thi Cán bộ ngành KSND tỉnh Bình Định “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” được tổ chức lần đầu tiên nên có nhiều sự mới mẻ và trăn trở trong khâu chuẩn bị nhưng với tinh thần quyết tâm cao, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Ban tổ chức Hội thi tích cực chuẩn bị kịch bản hoàn chỉnh để tổ chức triển khai đạt kết quả tốt nhất. Phát huy năng lực, sở trường, tinh thần trách nhiệm từ đội ngũ cán bộ của mình, Ban tổ chức đã sử dụng tốt tất cả nguồn lực sẵn có của đơn vị khi tổ chức Hội thi, tất cả nhân lực từ lực lượng chuẩn bị kỹ thuật, dàn dựng sân khấu đến người dẫn chương trình đều được thực hiện bởi các cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị.
Khác với các cuộc thi của những năm trước như: Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” hay cuộc thi “Nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”…, ngoài việc tìm hiểu về các kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, Ban tổ chức còn đưa vào Hội thi “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” lần này phần thi “thanh lịch” với nội dung trình diễn trang phục ngành, trang phục tự chọn và phần thi “trách nhiệm – trí tuệ” với nội dung “hái hoa dân chủ” trả lời các câu hỏi về kiến thức với mong muốn xây dựng và quảng bá hình ảnh người cán bộ Kiểm sát mẫu mực, bản lĩnh, gần gũi với quần chúng nhân dân. Đặc biệt, thực hiện tốt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành KSND, Ban tổ chức đã tiến hành xây dựng bản trình chiếu các câu hỏi trong phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ” bằng phần mềm Microsoft PowerPoint, thông qua đó mang đến một phần thi trực quan, sinh động hơn.
Hành trình lan tỏa Hội thi
Sau khi ban hành Kế hoạch, Hội thi đã thu hút sự tham gia của 67 thí sinh đến từ 14 đội thi gồm 11 đội Viện KSND cấp huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 03 đội liên quân của các phòng trực thuộc Viện KSND tỉnh Bình Định, trong đó mỗi đội có ít nhất là 04 đến 10 người (đều có nam và nữ), riêng Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh hiện không có cán bộ nữ nên cử 03 cán bộ nam dự thi. Đáng chú ý, hội thi có sự góp mặt của các đồng chí Lãnh đạo Viện đến từ các Viện KSND thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Vân Canh; có 06 thí sinh dự thi là các cặp vợ chồng đang công tác ở các đơn vị khác nhau trong ngành KSND tỉnh Bình Định là vợ chồng như: đồng chí Trần Điện Ảnh (Tuy Phước) và Mai Thị Thu Hà (Quy Nhơn), đồng chí Đinh Quốc Vương (Phù Mỹ) và Trương Thị Ngọc Anh (Hoài Nhơn), đồng chí Văn Lê Hoài Khiêm (Quy Nhơn) và Trần Thị Ánh Ngân (Khối dân sự).
Nhận thức sâu sắc và nghiêm túc về ý nghĩa của Hội thi nên Lãnh đạo các đơn vị dự thi đã triển khai chuẩn bị chu đáo, chọn được đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có ngoại hình đẹp, nắm chắc chuyên môn, có kiến thức tốt về tất cả các nội dung thi; gấp rút xây dựng kế hoạch tập luyện, phân công công việc cụ thể cho các thí sinh, chuẩn bị trang phục dự thi để có được một Hội thi chất lượng, ấn tượng và đáp ứng yêu cầu Kế hoạch đề ra. Tuy lần đầu tham gia Hội thi, nhưng các đơn vị dự thi đều có khí thế sôi nổi, tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, bảo đảm tính nghiêm túc cho Hội thi.
Sôi nổi tranh tài
Sáng ngày 25/7/2023, các thí sinh tham gia thi sơ khảo với nội dung trình diễn 04 loại trang phục Ngành (trang phục xuân hè, trang phục thu đông, lễ phục xuân hè, lễ phục thu đông), trang phục truyền thống tự chọn và trả lời các gói câu hỏi “Trách nhiệm – Trí tuệ” về kiến thức lịch sử, địa lý, Luật tổ chức Viện KSND năm 2014, Bộ luật Hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự theo hình thức “hái hoa dân chủ”.
Phần thi trình diễn trang phục Ngành, các thí sinh thể hiện những bước đi dứt khoát với phong thái tự tin, mạnh mẽ thể hiện được sự cương trực, bản lĩnh, uy nghiêm của người cán bộ kiểm sát. Đến với phần trang phục tự chọn, bên cạnh những tà áo dài truyền thống, các thí sinh còn đem đến hội thi những trang phục độc đáo mang tính vùng miền như: trang phục của đồng bào Ba Na, Ê đê, H Mông, những chiếc áo the, khăn xếp của các liền anh, liền chị vùng quan họ Bắc Ninh cũng được các thí sinh thể hiện sinh động trên sân khấu. Phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ” các đội trả lời các câu hỏi trắc nghiệm thông qua lời đọc của người dẫn chương trình và bản trình chiếu trên màn hình, nhờ việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào phần thi nên việc thể hiện phần thi được chuyên nghiệp hơn và thu hút nhiều sự chú ý, theo dõi nhiệt tình từ các khán giả.
 Phần dự thi trình diễn trang phục xuân hè
 

 Phần dự thi trình diễn trang phục thu đông
 
Phần dự thi trình diễn lễ phục xuân hè 
 
Phần dự thi trình diễn lễ phục thu đông
 
 
Phần trình diễn trang phục tự chọn (áo dài – khối dân sự)
 

Phần trình diễn trang phục tự chọn (trang phục dân tộc - hình An Lão)
 

Các đội dự thi tham gia phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ” tại vòng sơ khảo
Trải qua vòng thi sơ khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 05 đội xuất sắc nhất vào vòng thi chung kết. Trong buổi chung kết diễn ra vào chiều ngày 25/7/2023, các thí sinh dự thi 2 phần: phần thi năng khiếu và phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ”, khác với vòng sơ khảo, ở vòng chung kết, phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ” sẽ bổ sung nội dung giải quyết các câu hỏi tình huống trong khâu công tác thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra – kiểm sát xét xử án hình sự.
Tại phần thi chung kết, toàn bộ thí sinh đều đã thể hiện kiến thức tổng hợp phong phú, nhận thức, bản lĩnh của mình thông qua các câu hỏi tại phần thi “Trách nhiệm – Trí tuệ”, đặc biệt khi giải quyết các câu hỏi tình huống, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn đúng trọng tâm để trình bày, phân bổ quỹ thời gian hợp lý, đồng thời với quyết tâm cao, trách nhiệm và tâm huyết trong từng câu hỏi, hầu hết các đội thì đều trình bày súc tích câu hỏi tình huống chỉ trong vòng 01 phút.  
 
Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh trả lời câu hỏi tình huống tại vòng chung kết
Ở phần thi năng khiếu, các đội đã thể hiện đa dạng các hình thức như hát song ca, tam ca, tốp ca, đơn ca đệm đàn ghi ta… bằng những bài hát về quê hương, đất nước, về ngành. Hầu hết các tiết mục được đầu tư công phu, lực lượng tham gia với đủ các thành viên đội thi, nội dung từng tiết mục đều khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước và về Ngành của công chức, người lao động của Viện KSND hai cấp. Tiêu biểu như phần trình diễn bài hát “Sáng ngời chân lý” của tốp ca đến từ Viện KSND huyện Phù Mỹ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện sự đồng đều trong các câu hát và động tác biểu diễn góp phần truyển tải được hình ảnh người cán bộ, Kiểm sát viên “bất khuất kiên cường hiên ngang bảo vệ công lý, đem niềm tin lẽ sống cho đời”.
 
Tiết mục dự thi tài năng đơn ca kết hợp đệm đàn ghi ta của Viện KSND thị xã Hoài Nhơn 
Với phần dự thi xuất sắc, giải nhất đã được trao cho Viện KSND thị xã Hoài Nhơn, giải Nhì cho Viện KSND huyện Phù Mỹ, giải Ba cho Viện KSND huyện Vân Canh, đồng giải khuyến khích cho Viện KSND huyện Tây Sơn và huyện Vĩnh Thạnh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 02 giải dành cho Đội thi có phong cách ấn tượng vì có đông thí sinh dự thi và có phần đồng diễn trang phục ngành xuất sắc.
Dấu ấn mang lại
Hội thi đạt kết quả đáng khích lệ, 100% đơn vị tham gia dự thi đều hoàn thành tất cả các nội dung thi theo Kế hoạch. Đặc biệt, các đơn vị thuộc Viện KSND cấp huyện đã có sự vươn lên mạnh mẽ; một số đơn vị ở vùng cao, miền núi nhưng đã chủ động khắc phục khó khăn, tham gia hội thi đạt kết quả cao; một số cán bộ, chuyên viên, kiểm tra viên dù mới vào ngành, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn mạnh dạn tham gia cuộc thi để học hỏi kiến thức. Điều đó đã thể hiện cán bộ, Kiểm sát ngành KSND tỉnh Bình Định đều có nhận thức tốt về các phong trào thi đua, có tinh thần thi đua sôi nổi bằng những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của ngành.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi lần này còn những mặt hạn chế, thiếu sót nhất định, đó là, do tổ chức lần đầu, chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức trình diễn trang phục nên đôi lúc âm thanh, ánh sáng và việc bố trí thí sinh trong phần thi thanh lịch chưa thật sự chuyên nghiệp, mặt khác vòng sơ khảo và vòng chung kết chỉ được tổ chức trọn vẹn trong một ngày nên các đội xuất sắc được chọn dự thi vòng chung kết không có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, hoành tráng hơn cho phần thi năng khiếu hoặc ôn tập tốt hơn cho phần thi kiến thức.
Hội thi Cán bộ ngành KSND tỉnh Bình Định “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” đã kết thúc, song kết quả và dấu ấn của Hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa rộng rãi, tạo hiệu ứng tích cực trong ngành, trong xã hội, giúp nhân dân tiếp cận gần hơn với hình ảnh người cán bộ kiểm sát và hiểu hơn về vị trí, vai trò của Ngành Kiểm sát trong công cuộc đấu trang phòng chống tội phạm; đồng thời, giúp cho ngành KSND tỉnh Bình Định có định hướng tốt hơn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát có năng lực, bản lĩnh và hội đủ các đức tính “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như 10 chữ vàng Bác đã trao cho Ngành KSND./.
Võ Thị Hoàng Ly

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,760 lượt

Số người online:2,586 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn