Bản án thích đáng cho những kẻ xem thường pháp luật

Ngày 29/5/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Nguyễn Đông Kha cùng 12 bị cáo khác về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 178 và khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quang cảnh phiên tòa 
Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định: do nghi ngờ nhóm của Bùi Việt Chí chặn đường đánh Trần Nguyễn Đông Kha trước đó, nên vào khoảng 20h00’ngày 27/5/2021, Kha cùng với một số đối tượng gồm: Trương Ngọc Hải (thường gọi là Cu Em); Tạ Đoàn Minh Hiếu (Hiếu Mọi), Mọi Em; Nguyễn Thành Nam (Quậy); Nguyễn Bá Anh Hào; Nguyễn Văn Pháp; Phạm Đặng Cường; Nguyễn Minh Đồng; Lê Minh Hoàng; Trần Gia Huy; Bùi Trọng Toàn (Út chó); Nguyễn Trung Hiếu (Tẹt), Trần Minh Hải (Mọi) cùng một số đối tượng khác (chưa xác định được địa chỉ, lai lịch) chuẩn bị nhiều loại hung khí như dao tự chế, phảng bờ, kiếm, bình xịt hơi cay… đi cùng trên một xe ôtô (loại xe 16 chỗ, không rõ biển số và chủ sở hữu và không xác định được người điều khiển) đến nhà Bùi Việt Chí đánh trả thù. Khi đến trước nhà của Chí, nhóm của Kha dừng xe ô tô ngoài đường, sử dụng hung khí, bình xịt hơi cay… hô hào, la lối, rượt đuổi đánh số người đang ngồi trước sân nhà của Chí chạy tán loạn, gây náo loạn cả khu dân cư. Trong quá trình truy đuổi, Trương Ngọc Hải dùng dao chém trúng Nguyễn Thái Sang gây thương tích; Tạ Đoàn Minh Hiếu, Phạm Đặng Cường và Bùi Trọng Toàn sử dụng hung khí đập phá cửa kéo bằng nhôm gây hư hỏng thiệt hại 4.500.000 đồng; một số đối tượng còn lại (không xác định được cụ thể) sử dụng hung khí đập phá hư hỏng 01 ti vi, 01 tủ nhôm kính, 01 cửa nhôm kính và 01 quạt điện gây thiệt hại trị giá 8.850.000 đồng. Do đó, Viện KSND tỉnh Bình Định đã truy tố 13 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự; riêng các bị cáo Tạ Đoàn Minh Hiếu, Phạm Đặng Cường, Bùi Trọng Toàn bị Viện kiểm sát truy tố thêm về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng mình bị oan. Mặt khác, các luật sư bào chữa cũng đưa ra nhiều luận cứ để bác bỏ quan điểm buộc tội theo Cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát đối với các bị cáo. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả điều tra và quá trình thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên Mai Văn Cường – đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát một cách rõ ràng, mạch lạc; luận tội chặt chẽ, thuyết phục dựa trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án được thu thập theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, Kiểm sát viên làm rõ sự thật khách quan của vụ án; đánh giá đúng về hành vi, vai trò cụ thể của từng bị cáo và hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra; đồng thời đã đề nghị một mức án thấu tình, đạt lý.
Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử nhận định việc truy tố của Viện KSND tỉnh Bình Định là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đồng thời, tuyên bố xử phạt 13 bị cáo với tổng mức hình phạt 55 năm tù (mức án nặng nhất là 05 năm 06 tháng tù, mức án nhẹ nhất là 03 năm 06 tháng tù). Đây là mức hình phạt tương xứng được áp dụng đối với các bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội. Kết quả xét xử tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong quần chúng nhân dân; tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật./.
Hoàng Anh

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,778,588 lượt

Số người online:3,838 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn