Ngành Kiểm sát tỉnh: Thực hiện quyền kiểm sát theo lời dạy của Bác

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, Viện KSND 2 cấp đã và đang chủ động yêu cầu cán bộ, đội ngũ kiểm sát viên phải “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” đúng như lời dạy của Bác.

 

Đồng chí Trần Văn Sang (thứ 2 từ trái sang) - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, đại diện cho Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào năm 2018.

 

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Sang cho biết: “Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã quán triệt trong toàn ngành về quan điểm, chủ trương, mục tiêu cải cách tư pháp và những hoạt động của Viện KSND trong giai đoạn mới. Trong đó, chú trọng việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm sát gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành”.

 

Cụ thể, các phiên tòa rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ cụ thể, trực tiếp được tổ chức nhiều hơn, nhằm điều chỉnh kịp thời những tồn tại trong hoạt động nghiệp vụ. Nhờ đó, chất lượng từng phiên xử cũng được nâng lên đáng kể, chưa kể tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên tổng số thụ lý đạt trên 92% và năm sau cao hơn năm trước. Tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạttrên 99%; số bị can Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh đạt 100%; số vụ Viện kiểm sát trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can đạt trên 85%; không để xảy ra bị can đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có bị cáo bị Viện KSND truy tố, Tòa tuyên không phạm tội. Tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng ngày càng giảm (Bình quân 2.2%, thấp hơn 2.8% so với chỉ tiêu cho phép của Quốc hội); Chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự đạt trên 90%, vượt 5% đến 10%; số phiên tòa được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến ngày càng tăng. “Có được kết quả này là do chúng tôi đã phối hợp tốt với các cơ quan làm án, đồng thời kiểm tra chặt chẽ hoạt động của cấp dưới, tháo gỡ từng việc một để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát”, ông Sang nói.

 

Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Cuộc thi tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào năm 2018.

 

Đồng quan điểm, ông Đỗ Tấn Phước, Trưởng phòng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Viện KSND tỉnh): “Với phương châm giám sát kỹ, tham gia từ đầu sự việc nên yêu cầu mỗi Kiểm sát viên phải sâu sát ngay từ hoạt động thụ lý của cơ quan điều tra; hoạt động khám nghiệm hiện trường của điều tra viên, giám định viên và xem đây là sản phẩm chung để hai bên đều có trách nhiệm”.

 

Ngoài ra, tùy vào tình hình thực tế mà, Đảng ủy Viện KSND tỉnh tổ chức những buổi hội thảo, tọa đàm, hay hội thi như tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; khắc phục án hình sự, dân sự, hành chính bị hủy để giải quyết lại có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”; Cuộc thi “Nâng cao kỹ năng, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” và mới đây nhất là hội thảo về “Nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Tại hội thảo này, nhiều đại biểu đánh giá khá cao bởi, nội dung chuyên đề trong hội thảo đã đề cập khá trúng tình hình thực tế hiện nay, từ đây trang bị lượng kiến thức “sống” cho cán bộ kiểm sát toàn ngành.

 

Đồng chí Trần Văn Sang – Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu giao lưu “Người đứng đầu tiêu biểu xuất sắc” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức vào năm 2018.

 

Bên cạnh đó, công tác rà soát, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định, văn bản cho phù hợp, đồng bộ cũng được chú ý hơn. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã coi trọng và cải tiến phong cách, lề lối làm việc; tăng cường đào tạo, tự đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ công tác chuyên môn. Với sự vận dụng linh động, sáng tạo gắn thực tế mà việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được mỗi cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn ngành thấm nhuần. Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Sang chia sẻ: “Hàng năm, Đảng ủy, các chi bộ và người đứng đầu cấp ủy đều xây dựng bản cam kết phấn đấu, rèn luyện để làm căn cứ kiểm điểm vào các buổi sinh hoạt hàng tháng và cuối năm. Các chi bộ đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề định kỳ hàng quý. Và chất lượng công tác xét xử của KSV cũng sẽ gắn chặt với yêu cầu này”.

 

Có thể nói, sau thời gian thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đảng bộ Viện KSND tỉnh, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến làm theo, mang lại những thay đổi thiết thực về phong cách, tác phong công tác, tạo không khí làm việc cởi mở, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, hiệu quả trong đơn vị./.

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,776,078 lượt

Số người online:2,883 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn