Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Thời gian qua trên địa bàn huyện Tuy Phước, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Trong 03 tháng đầu năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã thụ lý 03 tố giác, tin báo tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, tăng 02 vụ so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã khởi tố 03 vụ/03 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Các bị hại trong các vụ án này đều ở độ tuổi dưới 16 tuổi và là học sinh, đặc biệt trong đó có 01 vụ gây hậu quả làm bị hại có thai. Đây là hành vi suy đồi đạo đức xã hội, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các cháu gái, sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với các cháu.

 

Điển hình:Khoảng đầu tháng 7/2019, Hà Đức D – sinh năm 1998 ở thôn T, xã M.T, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định thông qua mạng xã hội Facebook có quen biết với cháu Nguyễn Thị Mỹ H – sinh ngày 01/01/2004 ở thôn A.S, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Sau một thời gian quen biết thì cà 02 nảy sinh tình cảm với nhau. Vào tháng 8/2019, bà Huỳnh Thị B (mẹ ruột của H) xây dựng nhà ở nên thuê nhà trọ ở xã Phước Thành, huyện Tuy Phước cho H ở. Lúc này, D thường xuyên đến nhà trọ của H chơi và ngủ lại; tại đây, D và H nhiều lần quan hệ tình dục với nhau. Khoảng đầu tháng 9/2019, bà B xây dựng nhà xong nên H về sinh sống với bà B; lúc này, bà B cho D đến chơi chứ không cho ngủ lại qua đêm nên D và H nhiều lần đi thuê phòng tại nhà nghỉ H.T thuộc thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước để quan hệ tình dục với nhau. Đến cuối tháng 10/2019, bà B phát hiện H có thai nên gọi D đến nói chuyện; D thừa nhận đã quan hệ tình dục với H dẫn đến H mang thai và xin cưới H. Ngày 22/11/2019, hai gia đình tổ chức đám cưới cho D và H. Đến sáng ngày 23/11/2019, D và H mâu thuẫn cãi nhau nên H bỏ về nhà bà B sinh sống. Sau đó, gia đình của H báo cáo Công an huyện Tuy Phước về sự việc H bị xâm hại tình dục. Đến đầu tháng 12/2019, H té ngã nên bị sẩy thai.

 

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng do một số nguyên nhân chủ yếu như: Việc sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, … để làm quen rồi rủ đi chơi; lợi dụng sự ngây thơ của các cháu gái để dụ dỗ yêu đương và thực hiện hành vi giao cấu trẻ em; Gia đình bị hại thường có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bố mẹ ly hôn, bố mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật nên không quan tâm chăm sóc, quản lý, giám sát, giáo dục con cái; Do sự phát triển chung của xã hội kéo theo sự xâm nhập của nhiều tệ nạn khác; sự gia tăng của mạng xã hội và Internet làm xuất hiện nhiều thông tin độc hại, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý bình thường của các cháu. Bên cạnh đó là tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống buông thả, suy đồi, xuống cấp về đạo đức, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác dẫn đến mất kiểm soát lý trí, từ đó dễ sa ngã vào con đường phạm tội; Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng sống để có thể tự phòng ngừa bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm. Công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ internet, băng đĩa hình, văn hoá phẩm thiếu chặt chẽ, nhiều phim, băng đĩa, sách báo có nội dung bạo lực, khiêu dâm…có lúc, có nơi còn chưa tốt; Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em, Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 và công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mức, còn thực hiện mang tính hình thức, chạy theo phong trào; chưa đi sâu xuống từng địa bàn, từng khu dân cư nên hiệu quả chưa cao. Sự kết hợp quản lý giáo dục giữa gia đình – nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Trẻ em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh bị xâm hại tình dục.

 

Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng tại địa phương. Ngày 19/3/2020, Viện trưởng Viện KSND huyện Tuy Phước đã ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Tuy Phước quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung như: Chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phước thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và Luật Trẻ em; Chỉ đạo Công an huyện Tuy Phước phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là các nhà nghỉ, quán Karaoke, dịch vụ Internet… Thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh; Chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã Hội, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc đăng ký kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình; xử lý nghiêm minh các cán bộ làm công tác tư pháp thực hiện việc đăng ký kết hôn trái pháp luật, cho đăng ký kết hôn khi chưa đủ điều kiện để kết hôn; đồng thời kiên quyết xử lý đối với các gia đình tổ chức lễ cưới, hỏi cho người chưa đủ điều kiện về độ tuổi kết hôn; Định kỳ kiểm tra công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đối với các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này và đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân không thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em./.

 

Hồng Tuân

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,406 lượt

Số người online:1,400 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn