Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình – Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Bài tham luận

Qua 5 năm (2017-2021) tập thể Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Phòng 9) – Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng thực hiện nhiệm vụ được giao, sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia  và hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành KSND, Cơ quan, các tổ chức đoàn thể phát động. Do đó, tập thể Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.

 

Tập thể Lãnh đạo Phòng 9 – Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác kiểm sát năm 2023 của Ngành KSND tỉnh Bình Định

 

Thời gian qua, được sự quan tâm của tập thể Lãnh đạo Viện, sự phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân tỉnh Bình Định, các đơn vị có liên quan và Viện KSND cấp huyện; Phòng 9 Viện KSND tỉnh Bình Định đã kiểm sát việc thụ lý và tham gia giải quyết nhiều vụ án dân sự, hôn nhân gia đình trong đó chủ yếu liên quan đến những tranh chấp đất đai tại nhiều đơn vị cấp huyện. Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình đã thụ lý 346 vụ, 02 việc sơ thẩm; 691 vụ, 03 việc phúc thẩm. Đã giải quyết 284 vụ, 02 việc sơ thẩm và 634 vụ, 03 việc phúc thẩm. Qua mỗi phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật cho đương sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi công dân, góp phần tích cực trong việc hạn chế các tranh chấp xảy ra ở địa phương, cơ sở.
Bên cạnh đó, qua công tác kiểm sát xét xử, Phòng 9 đã phát hiện nhiều vi phạm của Tòa án và kịp thời ban hành 72 kháng nghị. Đã giải quyết 56 kháng nghị, trong đó: rút 10 kháng nghị, xét xử 46 kháng nghị (được Tòa án chấp nhận 28/30 vụ kháng nghị ngang cấp, đạt 93,3%; 15/16 vụ kháng nghị trên cấp đạt 94%), tỷ lệ kháng nghị hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành. Ngoài ra, Phòng còn tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành 14 báo cáo kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm; 07 báo cáo kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm; tổng hợp, ban hành 134 kiến nghị đối với Tòa án, UBND cấp huyện. Hầu hết, kiến nghị của Viện KSND đều được các đơn vị chấp nhận khắc phục vi phạm bằng văn bản.
Ngoài ra, Phòng 9 còn chú trọng đến công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Phòng thụ lý 70 đơn, trong đó có 07 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện trả lời 07 đơn khiếu nại của công dân có liên quan đến trách nhiệm giải quyết của Viện kiểm sát. Việc trả lời đơn cho công dân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật. Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Phòng luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu sâu sắc về tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó hướng dẫn cho đương sự gửi đơn đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, khắc phục tình trạng gửi đơn vượt cấp, không để khiếu kiện kéo dài, đông người, gây mất ổn định về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Để hoàn thành các chỉ tiêu, hàng năm, Phòng còn chú trọng đến công tác phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, rút kinh nghiệm theo Cụm. Với mục đích tự đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ Kiểm sát viên 2 cấp. Qua các phiên tòa thực tiễn, Kiểm sát viên thể hiện quan điểm giải quyết vụ án thấu tình đạt lý, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát trong lòng nhân dân. Thời gian qua, Phòng 9 đã tổ chức được 32 phiên tòa rút kinh nghiệm ở cấp tỉnh, đồng thời tham dự 10 phiên tòa rút kinh nghiệm Cụm ở Viện KSND cấp huyện. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên đã áp dụng việc tuyên truyền pháp luật cho nhân dân chủ yếu ở các vùng nông thôn, giải thích để nhân dân hiểu và nắm rõ các chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, nghĩa vụ vợ chồng, hướng giải quyết các mâu thuẫn nhỏ trong gia đình để hạn chế các tranh chấp liên quan đến dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình thường xảy ra.
Để kịp thời hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ đối với những vụ án phức tạp ở cấp cơ sở, Phòng 9 đã kịp thời trả lời thỉnh thị và hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện KSND huyện. Nội dung của các báo cáo thỉnh thị của Viện KSND cấp huyện tập trung chủ yếu về việc xin ý kiến về đường lối giải quyết vụ án, xin ý kiến về thẩm quyền giải quyết vụ án và kháng nghị phúc thẩm. Phòng 9 đã ban hành 25 văn bản trả lời thỉnh thị cho Viện kiểm sát cấp huyện, đều được đảm bảo về thời gian, các nội dung bám sát những vấn đề cần được thỉnh thị, quan điểm, đường lối, để Viện kiểm sát cấp huyện giải quyết vụ án một cách chính xác, đúng pháp luật. Để hạn chế án hủy, sửa nghiêm trọng có liên quan đến trách nhiệm của Viện kiểm sát, Phòng đã tổng hợp các vi phạm, nêu rõ các hạn chế, thiếu sót, vận dụng pháp luật trong quá trình kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự và đã ban hành 35 thông báo rút kinh nghiệm đối với Viện KSND cấp huyện.
Ngoài ra, Phòng 9 đã xây dựng 08 chuyên đề, phối hợp tổ chức tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến đến Viện KSND 2 cấp và 10 buổi quán triệt các thông báo rút kinh nghiệm của Viện KSND tối cao và Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng. Qua các buổi tập huấn, Phòng 9 đã nêu những vấn đề cần rút kinh nghiệm, trong quá trình kiểm sát các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, về đánh giá chứng cứ, tính chất, nội dung vụ án, trình tự thủ tục tố tụng, thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ban hành kháng nghị, kiến nghị, khắc phục vi phạm đối với Tòa án trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát.
Bên cạnh công tác chuyên môn, Chi bộ và Tổ công đoàn Phòng 9 đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra hàng năm. Trong đó có nhiều hoạt động nổi bật: Chi bộ đã cử 02 Đảng viên tham gia viết bài dự thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Định”; tham gia cuộc thi “Tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tham gia Ban Tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” tìm hiểu về BLDS và BLTTDS năm 2015, Phòng đã cử 03 đồng chí tham gia viết bài dự thi giải búa liềm vàng có chất lượng, trong đó có 01 bài được Viện tỉnh chọn đi dự thi và được Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định tặng Giấy khen. Chi bộ cử 02 đồng chí tham gia cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” đạt giải khuyến khích; Chi bộ tham gia cuộc thi “Nét đẹp kiểm sát” đạt 2 giải (Giải ba và giải khuyến khích); tập thể chi bộ tham gia Cuộc thi “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh Công minh-chính trực-khách quan-thận trọng-khiêm tốn” và đạt giải ba. Tổ công đoàn tích cực tham gia đầy đủ các phong trào như: hưởng ứng tuần lễ áo dài, Hội thao Ngành, Hội thao do Công đoàn viên chức tổ chức, tham gia các phiên tòa giả định... mang lại hiệu quả thiết thực.
Với những thành tích trên, hàng năm tập thể và cá nhân của Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình đều được xét tặng Bằng khen đối với các đợt thi đua theo chuyên đề trong 6 tháng đầu năm do Viện KSND tối cao phát động, giấy khen của Viện trưởng Viện KSND tỉnh; nhiều đồng chí được tặng Giấy khen đột xuất vì đạt thành tích xuất sắc trong các Cuộc thi, trong việc tự học tập để nâng cao trình độ, trong công tác tuyên truyền. Hàng năm Phòng đều được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”được Viện KSND tối cao tặng “Cờ thi đua dẫn đầu Khối”, nhiều cá nhân được công nhận “Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua Ngành”. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Viện và sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của tập thể Phòng, từ năm 2018 Phòng được Viện KSND tối cao tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc 02 năm liên tục 2018-2019”; “Tập thể lao động xuất sắc 02 năm liên tục năm 2020-2021” và 5 năm liên tục từ năm 2017 đến năm 2021 được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2019 và năm 2021 được Viện KSND tối cao tặng “Cờ thi đua dẫn đầu Khối”.
Bằng sự nỗ lực của tập thể đơn vị, Phòng 9 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng ủy Viện KSND tỉnh Bình Định, thực hiện tốt phương châm của Ngành: Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất hiệu quả. Vững mạnh toàn diện là tiền đề để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Năm 2022, Phòng 9 – Viện KSND tỉnh Bình Định đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, đây là phần thưởng cao quý cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 9. Trong thời gian tới, Phòng 9, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, Kiểm sát viên - Phòng 9 không ngừng nỗ lực phấn đấu; thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và quán triệt sâu sắc nội dung Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề ra các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành, tăng cường kỷ cương, kiểm sát chặt chẽ công tác hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật, phấn đấu đạt, vượt, các chỉ tiêu công tác của Quốc hội và của Ngành giao./.
Ánh Ngân

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,733,576 lượt

Số người online:2,047 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn