Một nữ Kiểm sát viên tiêu biểu, tận tụy với công việc

Viện KSND thành phố Quy Nhơn là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu Ngành kiểm sát Bình Định vì đã lập nhiều thành tích trong công tác kiểm sát. Là đơn vị duy nhất trong Ngành kiểm sát Bình Định đang đề nghị Chính phủ tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất. Sở dĩ, Viện KSND thành phố Quy Nhơn có được thành tích xuất sắc như vậy là vì nơi đây tập trung đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên dày dạn kinh nghiệm, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, tận tụy với công việc, yêu nghề và luôn nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Trong đó, nổi bật là chị Phạm Hoàng Thu Thủy - KSV tiêu biểu; phó viện trưởng Viện KSND thành phố Quy Nhơn.

 

Ai gặp chị Thủy lần đầu cũng sẽ rất "ấn tượng" bởi chiều cao với  đôi mắt kính cận, trông chị còn rất trẻ so với tuổi và tưởng chị mới vào ngành! Sinh năm 1973, sau khi Tốt nghiệp cấp III (1992), chị Thủy thi đậu cả hai trường: đại học Đà Lạt và cao đẳng kiểm sát Hà Hội. Lẽ ra, chị Thủy học khoa ngữ văn đại học Đà Lạt cùng với người bạn trai thân thiết hồi phổ thông (chồng Thủy bây giờ), nhưng vì yêu Ngành kiểm sát nên chị quyết định "gác" tình riêng, mang hành trang ra Hà Đông, làm sinh viên CĐKS, chịu đựng những đêm đông lạnh giá ròng rã 04 năm và đến năm 1996 chị Thủy tốt nghiệp CĐKS (Khóa XII), sau đó được phân công về công tác tại Viện KSND huyện Tuy Phước.

 

Công tác ở Viện KSND huyện Tuy Phước, cách nhà gần 15 cây số, nhưng anh em ở cơ quan chưa bao giờ thấy chị Thủy đi làm trễ. Hồi đó, Ngành kiểm sát còn có chức năng kiểm sát chung, chị Thủy được phân công tham gia đoàn kiểm sát chung ở UBND xã Phước Quang. Vậy là chị Thủy phải đi hơn 70 cây số mỗi ngày, với đường "ổ trâu, ổ gà" rất cực, nhất là vào mùa mưa. Mặc dù, "thân gái dặm trường" nhưng chị Thủy không ngại khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Năm 1997, chị Thủy được điều động về Viện KSND thành phố Quy Nhơn và có lẽ đây là mảnh đất tốt để cho chị phấn đấu, phát huy năng lực của mình. Năm 2002 chị  được kết nạp Đảng, đến năm 2007 được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp. Dù được phân công ở bộ phận công tác nào (Dân sự- Hình sự), chị Thủy đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tích đáng nể: 05 lần được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở (2001-2002-2009-2011-2012) và cả hai lần Ngành kiểm sát Bình Định tổ chức thi Kiểm sát viên giỏi, chị Thủy đều đạt với điểm số rất cao. Đặc biệt, trong kỳ thi Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu năm 2012, chị Thủy được Viện KSND tối cao công nhận là Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu, thời hạn 5 năm (2012- 2017).

 

Với những thành tích đã đạt được như vừa nêu trên, năm 2013, chị Thủy được đề bạt và được Viện KSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện KSND thành phố Quy Nhơn nhiệm kỳ 5 năm (2013- 2018). Đây là  niềm tự hào, vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề  đối với chị. Khi được hỏi về "bí quyết" để chị đạt được những thành tích trong quá trình công tác, chị tâm sự rằng: thực sự chị không có bí quyết gì, đó chỉ là lòng yêu nghề, cần cù, chịu khó học hỏi, nghiên cứu, sắp xếp việc chung, việc riêng khoa học, khiêm tốn, có tinh thần cầu tiến. Chị tâm sự thêm, chồng chị là phóng viên nên thường xuyên đi công tác, việc nhà, hai đứa con một mình chị cáng đáng, có lúc tưởng như kiệt sức, nhưng rồi với thiên chức của người làm mẹ, bản lĩnh của người cán bộ kiểm sát, buộc chị phải đứng lên, vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phấn đấu vươn lên và có được những thành tích xứng đáng như vừa nêu trên.

 

Chị Phạm Hoàng Thu Thủy đang là Phó viện trưởng, giúp Viện trưởng chỉ đạo và trực tiếp phụ trách công tác kiểm sát án Dân sự - Hôn nhân và Gia đình, Kinh tế, Hành chính, Lao động và các việc khác theo luật định và kiêm công tác kiểm sát thi hành án. Ngoài công tác chỉ đạo, điều hành, với tư cách Kiểm sát viên, chị còn trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử: 40vụ/1năm, hầu hết các vụ án Dân sự chị tham gia kiểm sát và xét xử chưa có vụ nào bị hủy do lỗi của Kiểm sát viên. Phải nói đây là thành tích đáng nể, không phải KSV nào làm công tác Kiểm sát án dân sự cũng  thành công được như chị, bởi lẽ, các vụ án Dân sự thường rất phức tạp, nếu KSV thiếu kinh nghiệm, không chịu khó nghiên cứu vụ án, các quy định của pháp luật để vận dụng, thì không thể phát hiện những thiếu sót trong việc lập hồ sơ của Tòa án nên rất dễ bị hủy án. Theo nhận xét của nhiều Thẩm phán công tác ở TAND thành phố Quy Nhơn, thì chị Thủy là một Kiểm sát viên, không những vững về  chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức trong sáng mà còn là người nhã nhặn, khiêm tốn, hòa đồng với mọi người.

 

Gần 20 năm công tác trong Ngành kiểm sát, với bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức trong sáng, dạn dày kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, tương lai của chị Phạm Hoàng Thu Thủy chắc sẽ còn tiến xa hơn nữa. Dù ở vị trí công tác nào, hy vọng chị mãi xứng đáng là  một người nữ Kiểm sát viên tiêu biểu, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, đạo đức trong sáng là tấm gương cho các thế hệ đàn em học tập, noi theo./.

 

Nguyễn Văn Lương

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,732,850 lượt

Số người online:266 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn