Một Phó Trưởng phòng bản lĩnh trong đấu tranh, kiểm sát án

Trong quá trình công tác, đồng chí Mai Văn Cường – Phó Trưởng phòng 2, VKSND tỉnh Bình Định đã phát huy được vai trò trách nhiệm, tính nêu gương trong nhiệm vụ được giao tham mưu cho lãnh đạo giải quyết công việc có hiệu quả, đạt chất lượng được ghi nhận đánh giá cao.

Đồng chí Mai Văn Cường với cương vị KSV Trung cấp, Phó Trưởng Phòng 2 VKSND tỉnh Bình Định đã tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo đơn vị giải quyết các vụ việc, vụ án đạt hiệu quả, chất lượng, không để xảy ra trường hợp nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội, VKS truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội; hạn chế thấp nhất án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đồng chí Mai Văn Cường đã giải quyết công việc có hiệu quả, đạt chất lượng được anh em đồng nghiệp, Lãnh đạo Viện và Ngành ghi nhận.

Để thực hiện được điều đó, đồng chí Mai Văn Cường đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương thông qua hoạt động thực tiễn bằng những việc làm cụ thể.
Theo đồng chí Mai Văn Cường, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo.
 
Kiểm sát viên Mai Văn Cường
Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cán bộ Ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, đồng chí Mai Văn Cường đã bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo về việc làm của mình.
Trong công tác, với vai trò là KSV, Phó Trưởng Phòng 2 VKSND tỉnh Bình Định, đồng chí Mai Văn Cường đã kiểm sát các vụ án như vụ án đạt được những kết quả mà lãnh đạo đơn vị ghi nhận và đánh giá cao về bản lĩnh. Đơn cử như vụ án Đỗ Văn Tượng, Vũ Cao Nguyên, Huỳnh Thị Diễm Hồng và Nguyễn Tấn Đạt phạm tội “Mua bán người” quy định tại Điều 150 BLHS 2015.
Đây là vụ án ban đầu do Cơ quan điều tra Công an TP Quy Nhơn khởi tố, điều tra. Trong quá trình điều tra xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền điều tra cấp tỉnh nên đã chuyển vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định điều tra theo thẩm quyền. Trong giai đoạn điều tra, CSĐT Công an tỉnh Bình Định cho rằng các bị can không phạm tội “Mua bán người” nên đã kết thúc điều tra và ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với 4 bị can Tượng, Nguyên, Hồng, Đạt về tội “Mua bán người” và đề nghị VKSND tỉnh Bình Định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn (tạm giam) đối với các bị can.
Với nhiệm vụ được phân công là KSV thụ lý vụ án, đồng chí Mai Văn Cường đã nghiên cứu kỹ hồ sơ đánh giá một cách toàn diện vụ án và được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện. Đồng chí đã báo cáo đề xuất cho Lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Định ban hành các quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan điều tra, ban hành văn bản không đồng ý hủy bỏ biện pháp ngăn chặn như đề nghị của Cơ quan điều tra.
VKSND tỉnh Bình Định ngay sau đó có yêu cầu Cơ quan điều tra phục hồi điều tra vụ án, bị can để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Vụ án này đã kết thúc điều tra, truy tố xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm các bị can Tượng, Nguyên, Hồng, Đạt về tội “Mua bán người” quy định tại Điều 150 BLHS 2015 như cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Bình Định.
Đồng chí Mai Văn Cường thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại một phiên tòa
Ngoài ra, còn phải kể đến vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” xảy ra vào tháng 5/2021 tại huyện Tây Sơn mà đồng chí Mai Văn Cường với vai trò được phân công là KSV thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra để không bỏ lọt tội phạm.
Trong vụ án này, ban đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn thụ lý, xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm và chỉ khởi tố 2 đối tượng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178/BLHS.
Trong quá trình kiểm sát giải quyết vụa án, xét thấy vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nên KSV, Lãnh đạo Phòng 2 đã phối hợp, trao đổi với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cần phải có biện pháp, giải pháp chỉ đạo các Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tây Sơn phải đấu tranh, xử lý triệt để vụ án.
Tuy nhiên, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tây Sơn vẫn kéo dài không xử lý triệt để. Do đó, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho Phòng PC02 ra Quyết định rút vụ án nêu trên về tỉnh thụ lý, giải quyết; mặt dù, vụ án chỉ thuộc trường hợp nghiêm trọng.
Được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án, đồng chí Mai Văn Cường đã chủ động trao đổi, phối hợp tốt với điều tra viên thu thập đầy đủ các hình ảnh Camera, cho tiến hành nhận dạng hình ảnh qua camera, thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.
Sau khi làm rõ bản chất của vụ án đã có đủ căn cứ để xác định được thêm nhiều bị can trong vụ án. Kết quả điều tra đã khởi tố, truy tố, xét xử 13 đối phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 BLHS 2015 và 3 bị can phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS 2015.
Thông qua thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, KSĐT, KSXX sơ thẩm đối với 2 vụ án nêu trên, đồng chí Mai Văn Cường đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của một người cán bộ kiểm sát thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ đối với Ngành KSND.
Ngay từ khi được phân công thụ lý, giải quyết đồng chí trực tiếp nghiên cứu kỹ các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra đã thu thập, lập kết hoạch kiểm sát điều tra, xem xét, đánh giá những nội dung nào, lý do tại sao mà cơ quan điều tra không xử lý hoặc xử lý chưa triệt để, đề từ đó đề ra yêu cầu điều tra rõ ràng, cụ thể, sát với nội dung vụ án.
Đồng chí Mai Văn Cường tham gia tống đạt quyết định khởi tố bị can
Thường xuyên theo dõi, phối hợp và trực tiếp cùng với ĐTV tham gia lấy lời khai, hỏi cung bị can để nắm chắc được diễn biến khách quan của vụ án, từ đó đền ra các yêu cầu, biện pháp cho Cơ quan điều tra thực hiện và đảm bảo một cách khác quan, triệt để, toàn diện vụ án; tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm.
Theo đồng chí Mai Văn Cường để làm tốt công tác kiểm sát các vụ án, khi giải quyết công việc KSV phải cân nhắc, đi sâu tìm hiểu, phân tích rõ bản chất sự việc để tránh sai sót khi đưa ra quyết định. Xác định rõ yêu cầu chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để giải quyết vụ án, vụ việc đúng pháp luật bảo đảm nghiêm minh, kịp thời; đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kiên quyết chống lại “căn bệnh” qua loa, đại khái, xem xét sự việc một cách hời hợt, thiếu trách nhiệm. Thận trọng nhưng không được do dự, chần chừ; kiên quyết nhưng không được chủ quan, nóng vội để dẫn đến giải quyết vụ, việc thiếu chính xác.
Thể hiện được quyết tâm chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, nói đi đôi với làm; phải có tính cầu thị, lắng nghe và có mối quan hệ phối hợp tốt với các đơn vị, cơ quan có liên quan nhằm mục đích hoàn thành tốt nhiệm vụ được được Đảng, Nhà nước, Ngành và Lãnh đạo giao cho; góp phần vào thành tích chung của đơn vị./.
Nguyễn Hoàng Anh

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,780,968 lượt

Số người online:3,312 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn